Marketing thể thao: ''Mảnh đất màu mỡ'' cho thương hiệu

13/06/18

Trong thế giới 24/7 của chúng ta, nơi mỗi người luôn bị gắn chặt và di chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác để truy cập các nội dung theo nhu cầu, thì thể thao duy trì sức mạnh kết nối các thông điệp marketing ở mức độ toàn cầu. Thể thao có ngôn ngữ của riêng nó khiến khán giả đoàn kết thông qua niềm đam mê phổ quát nơi họ. Các tóm lược dưới đây là những xu hướng chính mà người làm marketing cũng như các thương hiệu phải chạm tới nhằm giành chiến thắng trong bối cảnh marketing thể thao ngày nay.

Xu hướng #1: Marketing thể thao đang chuyển đổi sang các nền tảng mới và khác

Một nhân tố chính của sự thay đổi là cách thức của người tiêu dùng, cụ thể là dưới góc nhìn của người trẻ, đang xem thể thao ngày nay. Cách theo dõi truyền hình đã phát triển theo nhiều hướng khác nhau, từ điện thoại di động, thiết bị thực tế ảo đến nhiều phương tiện kỹ thuật số khác.
Đóng vai trò nổi bật trong sự thay đổi cuộc chơi chính là sự phát triển mạnh mẽ của các kênh mạng xã hội. Trong vài năm trở lại đây, Facebook luôn cố gắng thúc đẩy tính năng trực tiếp (Live stream) của mình nhằm thu hút cổ động viên, đặc biệt là người trẻ, để theo dõi các cuộc thi đấu trực tuyến hiện nay. 
Tại Việt Nam, có thể thấy rõ xu thế này qua Giải xe đạp Quốc tế VTV Cúp Tôn Hoa Sen. Bên cạnh các chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam, toàn bộ các chặng của giải đấu đều được live stream trên fanpage Thể thao Việt Nam – fanpage chính thức của giải đấu và nhiều fanpage khác như Trực Tiếp Thể Thao – Xe đạp & Tennis, thu hút hàng chục nghìn người theo dõi và bình luận trực tiếp trong mỗi chặng.

Xu hướng #2: Người hâm mộ thể thao đòi hỏi nhiều sự gần gũi và trải nghiệm sâu sắc hơn bao giờ hết

Thực sự thể thao đã chuyển từ một loại hình thưởng thức thụ động thành sự tham gia của những khán giả chủ động. Điều này tạo nên cơn địa chấn mạnh mẽ trong hoạt động marketing. Những người hâm mộ ngày nay muốn gần hơn với các diễn biến thi đấu, các vận động viên, các số liệu thống kê và những góc máy sống động nhất. Họ muốn có cái nhìn của người trong cuộc. Do đó, việc tạo ra các nội dung độc nhất, thu hút và độc quyền đã trở thành ưu tiên của những người làm marketing.
Tài trợ thể thao là một hình thức mang lại cho thương hiệu những lý do đáng tin cậy để tham gia và làm chủ các cuộc trao đổi, cho phép nó tạo nên những nội dung thú vị nhờ sự tiếp cận các vận động viên, nhà quản lý và các cảnh hậu trường. Nội dung - thứ khiến khiến người hâm mộ cảm thấy gần gũi hơn với những ngôi sao thể thao là một sức mạnh tiềm tàng. Đặc biệt, đối với thế hệ trẻ - những người đang trưởng thành trong bối cảnh truyền thông xã hội lên ngôi. Họ mong muốn sự chân thực và những tương tác không dàn dựng với các vận động viên.
Nắm bắt được điều này, bên cạnh các chương trình truyền hình trực tiếp và tường thuật các chặng, Giải xe đạp Quốc tế VTV Cúp Tôn Hoa Sen cũng xây dựng nhiều chương trình đồng hành hấp dẫn. Không chỉ đi bàn về chuyên môn, quá trình chuẩn bị tập luyện, các chương trình đồng hành còn đi sâu khai thác những suy nghĩ, cảm xúc của các vận động viên khi tham gia giải, những khó khăn mà họ phải trải qua một cách chân thực… Chính điều đó đã khiến cho người hâm mộ cảm thấy gần gũi, thân thuộc với những “người anh hùng” của họ hơn bao giờ hết.

Xu hướng #3: Tiếp thị thể thao đang chuyển nhiều hơn sang phong cách sống và hướng giải trí

Mở rộng thị trường thông qua tính giải trí đến những hâm mộ thông thường giúp cho thể thao trở thành một kênh marketing hiệu quả hơn. Được thúc đẩy bởi việc người hâm mộ mong muốn biết thêm về các anh hùng thể thao của họ, vận động viên sẽ ngày càng trở nên nổi tiếng. Và điều này mang đến kỳ vọng rằng họ cư xử giống như những ngôi sao ca nhạc hay diễn viên và những ngày hội thể thao sẽ có xu hướng bắt chước các sự kiện giải trí.
Thực tế thì có vẻ như các vận động viên đã chuẩn bị cho điều này, với rất nhiều người hào hứng đăng tải các câu chuyện về chế độ đào tạo hoặc việc chuẩn bị trước trận đấu trên các tài khoản mạng xã hội. Bên cạnh đó là những bình luận chia sẻ cảm xúc, hình ảnh và các chi tiết cá nhân trong cuộc sống riêng.
Quay trở lại với Giải xe đạp Quốc tế VTV Cúp Tôn Hoa Sen, người hâm mộ có thể dễ dàng thấy được những chia sẻ đời thường không chỉ về quá trình luyện tập, chuẩn bị trước mỗi chặng đấu, mà còn cả về gia đình, sở thích… trên facebook cá nhân của các vận động viên nào như Nguyễn Thành Tâm, Lê Nguyệt Minh, Lê Văn Duẩn,… Điều này giúp cho người hâm mộ càng cảm thấy yêu quý hơn và gần gũi hơn với thần tượng của mình.

Xu hướng #4: Văn hóa marketing thể thao đang ngày càng trở nên phổ biến

Ý tưởng cho rằng thể thao là thế giới của đàn ông đã lỗi thời như chính quan niệm vị trí của phụ nữ là trong căn bếp. Thể thao đang ở vị trí tiên phong trong việc thách thức các vai trò giới tính.
Do đó, thể thao nữ là một cơ hội to lớn cho các thương hiệu xác lập vai trò tích cực, đặc biệt trong việc khắc phục sự mất cân bằng giữa đại diện nữ giới trong cả lĩnh vực thể thao và hỗ trợ ngoại vi. Khi nói đến thể thao nữ, các chuyên gia khuyên nên đặt cộng đồng vào trung tâm của các chiến dịch để tăng tính lan tỏa và thuyết phục.

Những xu thế trên cho thấy đã đến lúc các thương hiệu nên quan tâm đến mảnh đất màu mỡ mang tên “marketing thể thao”. Bằng cách thúc đẩy sự đa dạng cho các chiến dịch, chắc chắn các thương hiệu sẽ đạt được những kết quả bất ngờ vượt trên cả mong đợi.

 

 

 

Top