Xu hướng quảng cáo hướng đến các giá trị gia đình

28/06/2018

Không còn áp đặt và khiên cưỡng về chất lượng sản phẩm, các TVC quảng cáo đã rất thành công khi hướng người tiêu dùng đến những giá trị sâu sắc của cuộc sống, đặc biệt là hướng đến gia đình.

 “Đánh thức tình cảm”

Trong những năm gần đây, TVC quảng đã trở thành vũ khí lợi hại không thể thiếu nhằm tác động đến tâm lý, thái độ của người tiêu dùng với doanh nghiệp. Bên cạnh việc thể hiện giá trị hay chất lượng sản phẩm, TVC ngày nay còn thể hiện những giá trị nhân văn sâu sắc về gia đình, cuộc sống. Những đoạn quảng cáo mang thông điệp ý nghĩa, những câu chuyện cảm động vẫn luôn giành được tình cảm yêu mến của khán giả.

Đã không còn những TVC quảng cáo cố đánh bóng thương hiệu một cách gượng gạo, thể hiện chất lượng sản phẩm một cách miễn cưỡng, xu hướng của quảng cáo giờ đây đi sâu khai thác câu chuyện về gia đình, xã hội đầy tính nhân văn, qua đó khiến người xem nhớ đến sản phẩm dù logo thương hiệu chỉ xuất hiện ngắn ngủi ở cuối mỗi đoạn phim. Công chúng nhờ vậy đã không còn phải bực bội chuyển kênh mỗi khi quảng cáo xuất hiện.

Khía cạnh tình cảm, đặc biệt là tình cảm gia đình, được các doanh nghiệp khai thác triệt để trong các quảng cáo Tết. Năm 2014, quảng cáo với slogan "Về nhà đón Tết, gia đình là trên hết" của Neptune phát trên truyền hình, các mạng xã hội Facebook, YouTube... đã gặt hái thành công vang dội. Chỉ sau 2 tuần phát trên truyền hình và các mạng xã hội, clip "Về nhà đón Tết, gia đình là trên hết" đã thu hút hơn 200 ngàn lượt xem, phản hồi và đánh giá cao. Thương hiệu Neptune sau quảng cáo này cũng được nhiều người biết đến hơn, thu hút hàng chục ngàn lượt truy cập website để tìm hiểu sản phẩm.

Giống như Neptune, quảng cáo của Pepsi cũng mang thông điệp về một gia đình hạnh phúc sum vầy trong dịp Tết. Chỉ gói gọn trong 32 giây ngắn ngủi, clip không tự ca ngợi sản phẩm mà hướng đến cuộc sống hạnh phúc của một gia đình với những giá trị thiêng liêng nhất của cuộc sống cũng đã được xem là một trong những TVC ấn tượng của mùa Tết.

Trong khi đó, Vinacafé lại mang đến luồng gió mới và sinh động cho cuộc sống với TVC "Yêu thương thành lời". Những người trẻ thường rất ngại ngùng nói những lời yêu thương với ba mẹ và Vinacafé đã thấu hiểu điều này nên tạo được một clip quảng cáo thuyết phục.

Công ty Cổ phần phân bón Ninh Bình Niferco cũng đã tạo ra sự khác biệt với TVC hướng về những giá trị tốt đẹp trong gia đình. Đó là sự chung lưng đấu cật, đồng cam cộng khổ giữa đôi vợ chồng trẻ trên một vùng quê nghèo, đất đai cằn cỗi để vươn tới cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc. Đó cũng chính là một truyền thống quý báu của con người Việt Nam đã phần nào đó bị xóa mờ trong thời buổi hội nhập ngày nay.

Thay đổi nhận thức

Khi nhắc đến vai trò của người phụ nữ và nam giới trong quảng cáo, hầu hết video quảng cáo của các thương hiệu thường đi theo hướng truyền thống, khai thác hình ảnh người phụ nữ tận tụy bếp núc. Số khác lại chọn làm bật khung cảnh đầm ấm của gia đình, nơi chị em đeo tạp dề nấu nướng, đàn ông nhận nhiệm vụ nếm thử còn con nhỏ thì vỗ tay, reo hò.

Thời gian gần đây, một số thương hiệu bắt đầu chọn hướng khai thác khác. Không còn bó buộc hình ảnh nữ giới trong cảnh tất bật làm bếp, vị trí của người đàn ông trong gian bếp dần rõ ràng hơn, họ xắn tay vào bếp, giúp mẹ hay vợ nấu ăn.

Nổi bật nhất phải kể đến chiến dịch “Bếp núc là sẻ chia” của thương hiệu BlueStone. Gói gọn trong 30 giây, TVC của hãng đã đánh trúng tâm lý của nhiều chị em phụ nữ với hình ảnh người chồng xắn tay vào bếp cùng vợ sau khi nhớ lại những lời hứa hẹn sẻ chia với người vợ trong ngày trọng đại.

Bên cạnh đó, video thực nghiệm xã hội “Bố mẹ trong mắt bé” do BlueStone thực hiện cũng tạo hiệu ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội và trong các gia đình trẻ. Hành động hồn nhiên của trẻ nhỏ giúp các ông bố nhận ra, chia sẻ công việc nấu nướng không chỉ mang lại tiếng cười cho cả gia đình mà còn cho con cảm nhận sự chăm chút, nâng niu từ cả bố lẫn mẹ.

Tạm kết

Theo các chuyên gia thương hiệu, quảng cáo là công cụ không thể thiếu trong chiến lược quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Với tần suất xuất hiện dày đặc trên truyền hình cũng như các phương tiện truyền thông, các clip quảng cáo đã tác động không ít đến người xem, vì thế, bên cạnh chức năng quảng bá, quảng cáo phải hoàn thành chức năng định hướng, mang lại nhận thức tốt đẹp cho người tiêu dùng. Và chỉ khi làm được điều đó, quảng cáo mới thực sự thành công.

Top